Phường Đông Tân hướng dẫn, tuyên truyền chuẩn hoá thông tin thuê bao, ngăn chặn SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định (SIM rác), ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác đảm bảo đến ngày 31/3/2023 tất cả các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với thông tin được đối soát với CSDL quốc gia về dân cư, UBND phường Đông Tân đề nghị mọi người dân thực hiện việc chuyển đổi thông tin thêu bao di động theo đúng thông tin cá nhân đảm bảo chuẩn hoá thông tin thuê bao, ngăn chặn SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác khi sử dụng SIM điện thoại:
Sau 31/3/2023, thuê bao di động trả trước không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia sẽ bị khóa một chiều. Vì vậy, người dùng đang sử dụng thuê bao di động trả trước cần chủ động kiểm tra thông tin thuê bao di động đang sử dụng và chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Người sử dụng thuê bao di động có thông tin chưa đúng và cần chuẩn hóa là người sử dụng SIM điện thoại không chính chủ. Có nghĩa là chiếc SIM đó không có thông tin gì liên quan đến người sử dụng hiện hành theo quy định của pháp luật như ảnh chân dung, CMND hoặc SIM được đăng ký dưới tên người khác. Sử dụng SIM điện thoại có thông tin không đúng, không chính xác sẽ khiến người sử dụng có thể gặp một số rắc rối:
Bị gọi điện quấy rối, làm phiền, bị các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo, thậm chí đánh cắp thông tin bảo mật cá nhân.
Bị tranh chấp, đánh cắp số điện thoại từ đó dễ dẫn đến mất cắp các thông tin cá nhân như tài khoản, mật khẩu ngân hàng, các ứng dụng chuyển tiền, thanh toán …
Ngoài ra, nếu không thực hiện thủ tục đăng ký lại thông tin thuê bao thì sẽ bị nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ hoặc bị thu hồi SIM theo qui định tại điểm e, khoản 8, điều 15 của nghị định số 49/2017/NĐ-CP.
Chính vì vậy, để tránh gặp phải những rắc rối nêu trên. Đồng thời, để có cơ sở pháp lý khi đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, người sử dụng cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao theo đúng quy định. Sau đây là hướng dẫn người dân cách kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao, các trang web/app cập nhật thông tin thuê bao và số điện thoại nhắn tin nhắc khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng.
Sau đâu là một số hướng dẫn kiểm tra thông tin thuê bao và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
* Tự kiểm tra thông tin thuê bao di động trả trước:
Bước 1: Kiểm tra thông tin thuê bao đối với thuê bao di động trả trước:
Soạn tin nhắn: TTTB gửi 1414
Bước 2: Nếu thông tin thuê bao chưa đúng, người dân cần chuẩn hóa thông tin thuê bao theo các hướng dẫn áp dụng đối với từng nhà mạng như sau:
- Nhà mạng Viettel: Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hành thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có tên: VIETTEL. Số điện thoại CSKH sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198
Cách 1:Truy nhập App My Viettel để thực hiện kiểm tra và chuẩn hóa thông tin.
Cách 2: Truy cập trang web: https://viettel.vn/s/chtt để chuẩn hóa thông tin.
- Đối với nhà mạng Mobifone: Đầu số nhắn tin mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có tên là: MobiFone. Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090.
Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811
Cách 1: Truy nhập My MobiFone để thực hiện kiểm tra và chuẩn hóa thông tin.
Cách 2: Truy cập trang web https://tttb.mobifone.vn/ chuẩn hóa thông tin.
- Đối với nhà mạng Vinaphone – VNPT:
Tin nhắn thông báo đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.
Cách 1: Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT:
Cách 2: Chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn
- Nhà mạng Vietnamobile: Hotline: 0921.667.667
- Nhà mạng Itelecom: Hotline nhận: 0877.087.087
Theo Nhà mạng ASIM: Số điện thoại chăm sóc khách hàng sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới KH đề nghị chuẩn hoá TTTB cũng như tổng đài nhận phản hồi của KH:Số điện thoại hotline tiếp nhận cuộc gọi đến: 19001900 nhánh 1
- Nhà mạng WINTEL: Hotline cskh Wintel: 1800 556 883.
* Cách thức phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác:
Từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thí điểm tổng đài 156 tiếp nhận phản ảnh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức thoại và tin nhắn. Do đó, hiện nay có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác đến Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua hai tổng đài 5656 và 156 với 03 cách như sau:
Cách 1:
- Phản ánh cuộc gọi rác: V [Số điện thoại - nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 ( hoặc 156)
- Phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD [Số điện thoại - nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo] gửi 5656 (hoặc 156)
- Phản ánh tin nhắn rác: S [Số điện thoại - nguồn phát tán] [Nội dung tin nhắn rác] gửi 5656 (hoặc 156)
Cách 2:
Gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, trích dẫn một số nội dung liên quan,...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Cách 3:
Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thực hiện theo hướng dẫn tại website https://thongbaorac.ais.gov.vn
Ngoài ra, đối với tất cả các nhà mạng, người sử dụng có thể đến trực tiếp các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để thực hiện kiểm tra và chuẩn hóa thông tin thuê bao. Đồng thời, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đều hỗ trợ hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà đối với các trường hợp đặc biệt như người già, đau ốm…. Trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu có vướng mắc, người sử dụng có thể liên hệ trực tiếp điểm giao dịch, cửa hàng hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng theo các số điện thoại trên để được hỗ trợ
Để đảm bảo việc thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao, ngăn chặn SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Đề nghị người dân kiểm tra thông tin cá nhân trên thuê bao di động liên hệ với các nhà mạng điều chỉnh thông tin đảm bảo đúng quy định để ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Nâng cao cảnh giác trong việc nhận diện các thủ đoạn, hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tín dụng đen…diễn ra trên mạng viễn thông, internet
- Phường Đông Tân tổ chức Hội nghị tập huấn công tác chuyển đổi số và thực hiện mô hình “3 không” năm 2024
- Thông báo niêm yết công khai Phương án giảm trừ một phần kinh phí dự toán bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân
- Giới thiệu Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
- CHUNG TAY BẢO ĐẢM AN TOÀN THỰC PHẨM
- Đổi mới để phục vụ tốt hơn
- BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
- Hướng dẫn: Đăng ký, Đăng nhập tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
- Phòng, chống dịch bệnh mùa Hè năm 2024
- Kẻ xấu giả danh công an gọi điện, gửi đường "link lạ" hướng dẫn cài đặt VNeID giả mạo để lấy cắp tiền của nạn nhân.
- RÀ SOÁT, CHUẨN HÓA DỮ LIỆU MÃ SỐ THUẾ CÁ NHÂN PHỤC VỤ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 06 CỦA CHÍNH PHỦ
Công khai kết quả giải quyết TTHC
ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH
02373.742.289